Bảo mật hệ thống VoIP và những điều cần biết để tối ưu
VoIP là giải pháp gọi điện thoại trực tiếp thông qua Internet, được sử dụng phổ biến bởi các doanh nghiệp. Không những tiết kiệm chi phí, VoIP còn khá linh hoạt trong việc kết nối và sử dụng. Tuy nhiên, với sở hở lớn là không có cơ chế mã hóa, VoIP có thể trở thành “miếng mồi ngon” cho các hacker nhằm thay đổi, điều hướng cuộc gọi, lấy cắp thông tin người dùng.
Vậy làm sao để ngăn chặn tình trạng những cuộc tấn công vào hệ thống và doanh nghiệp nên sử dụng biện pháp nào để bảo mật hệ thống VoIP? Hãy theo dõi câu trả lời ở bài viết dưới đây!
Những điều cần làm để bảo mật VoIP
Nâng cấp phần mềm thường xuyên
Phần mềm VoIP đời đầu có khá nhiều lỗ hổng khiến virus và ứng dụng độc hại dễ dàng xâm nhập. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để hacker phá bỏ hệ thống bảo mật nhằm đánh cắp dữ liệu khách hàng. Với những hệ thống VoIP không có cơ chế mã hóa, VoIP miễn phí… thì hàng rào phòng thủ lại càng mỏng manh. Vì vậy, các nhà sản xuất phải thường xuyên đưa ra các phiên bản “vá” lỗi.
Đó là cũng là lí do bạn nên cập nhật thường xuyên bản quyền các phần mềm VoIP và chú trọng thay đổi phần cứng. Các phiên bản mới sẽ làm tốt chức năng bảo mật hệ thống VoIP hơn, tránh được các cuộc tấn công điều hướng cuộc gọi và đánh cắp thông tin người dùng.
Cài đặt và sử dụng phần mềm chống virus
Các thiết bị chạy VoIP thường là “con mồi béo bở” của virus, thường xuyên là đối tượng của các cuộc tấn công đánh cắp dữ liệu. Nguyên nhân gây ra tình trạng này một phần đến từ sự ảnh hưởng chung của các cuộc xâm nhập mạng lớn, cả virus và phần mềm độc hại đều có thể làm hại đến hệ thống VoIP. Hậu quả mang đến có thể là gây mất kết nối, mất dữ liệu hoặc làm lộ thông tin khách hàng vốn cần được bảo mật một cách nghiêm ngặt.
Chính vì vậy, cài đặt và sử dụng các phần mềm chống virus, phần mềm độc hại luôn là giải pháp đơn giản, hiệu quả và thiết thực nhất để tăng cường tính bảo mật hệ thống VoIP. Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp uy tín cung cấp loại phần mềm này, bạn có thể tùy ý lựa chọn dịch vụ dựa trên nhu cầu. Bên cạnh đó, hãy thiết lập các chính sách bảo mật nội bộ cho mình.
Cài đặt tường lửa
Tường lửa cũng là một giải pháp dễ thực hiện để ngăn chặn những truy cập trái phép từ bên thứ hai. Mặc dù không được đánh giá cao về hiệu quả, song tường lửa vẫn được nhiều doanh nghiệp lựa chọn vì chúng khá dễ cài đặt và không mất nhiều chi phí.
Để bảo mật hệ thống VoIP, bạn có thể kết hợp sử dụng tường lửa với các biện pháp khác như các chính sách nội bộ, giám sát các cuộc gọi đến và đi, nhận diện các truy cập trái phép, cài đặt phần mềm chống ứng dụng độc hại…
Tuy nhiên nếu lựa chọn phương án này, hãy chắc chắn rằng bạn đang sử dụng phần mềm có chất lượng cao để đảm bảo mọi thông tin khách hàng đều hoàn toàn được bảo mật sau khi cuộc gọi hoàn tất. Tưởng lửa chất lượng cao cũng là biện pháp ngăn chặn các cuộc gọi tiêu cực ảnh hưởng đến kết nối của doanh nghiệp.
Sử dụng CloudFone để tăng tính bảo mật cho hệ thống VoIP
Tổng đài VoIP thường xuyên bị xâm nhập bởi cơ chế phòng ngự lỏng lẻo, thiếu chặt chẽ, đặc biệt là không có cơ chế mã hóa và ứng dụng hệ thống tổng đài lỗi thời. Vì các nguyên nhân trên, nội dung cuộc gọi với khách hàng của doanh nghiệp rất dễ bị tiết lộ, dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường. Bên cạnh đó, hệ thống tổng đài VoIP lỗi thời cũng sẽ không thể chống lại các cuộc tấn công từ hacker chuyên nghiệp.
Vì vậy để bảo mật hệ thống VoIP, bạn nên cân nhắc sử dụng tổng đài ảo CloudFone. Với chính sách bảo mật nghiêm ngặt, chỉ sử dụng thông tin cung cấp của khách hàng để thực hiện các cuộc khảo sát, phục vụ mục đích chăm sóc khách hàng, CloudFone sẽ loại bỏ hoàn toàn khả năng bị đánh cắp dữ liệu cho doanh nghiệp.
Về hoạt động của hệ thống, công cụ này cũng được tích hợp nhiều tính năng tiện ích như tự động mã hóa thông tin, dữ liệu, truy xuất nguồn gốc dữ liệu nhằm phát hiện ngay lập tức các vấn đề khả nghi, kiểm soát đầu vào, đầu ra cuộc gọi để nắm bắt những hành vi điều hướng cuộc gọi, hỗ trợ tạo cổng tín hiệu riêng cho tổng đài…
Ngoài ra, CloudFone chỉ yêu cầu khách hàng cung cấp một địa chỉ email duy nhất để vận hành cả hệ thống mạng nội bộ của khách hàng. Nhờ đó, mọi thông tin người dùng đều được phong tỏa bằng cam kết nghiêm ngặt, chặt chẽ giữa CloudFone và khách hàng.
Bảo mật hệ thống VoIP có ý nghĩa quan trọng với doanh nghiệp như chống lại các cuộc điều hướng điện thoại, đánh cắp dữ liệu khách hàng, tiết lộ bí mật kinh doanh,… Bên cạnh đó, công tác bảo mật hệ thống còn giúp bạn dễ dàng quản lý thông tin, kết nối nội bộ và bảo vệ nền tảng kinh doanh của chính mình. Vì vậy, hãy thường xuyên cập nhật các công nghệ hiện đại, chẳng hạn như tổng đài ảo CloudFone và ứng dụng hiệu quả vào việc kinh doanh của chính mình nhé.
Chúc các bạn thành công!