4 quy tắc tiếp thị giúp khởi nghiệp thành công
Đối với bất kỳ dự án khởi nghiệp nào, khâu tiếp thị đều vô cùng quan trọng. Vì nhờ có tiếp thị khách hàng mới biết được bạn là ai, bạn bán sản phẩm gì và chất lượng sản phẩm như thế nào. Tiếp thị là sáng tạo nhưng nó vẫn phải tuân theo những quy tắc nhất định để thành công.
Tiếp thị là một quá trình sáng tạo trong khuôn khổ những quy tắc nhất định
Tiếp thị là cách để đưa sản phẩm đến với khách hàng để thông qua đó bán hàng trực tiếp cũng như định vị thương hiệu đến người dùng. Có rất nhiều hình thức tiếp thị khác nhau mà bạn có thể áp dụng: kiểu tiếp thị truyền thống, tiếp thị trực tuyến, tiếp thị online.
Tuy nhiên, với ngân sách nhỏ và lượng nhân sự không nhiều, các dự án khởi nghiệp lại cần áp dụng những quy tắc tiếp thị đặc thù để có thể thành công. Vậy, những lưu ý đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu với chúng tôi ở bài viết sau đây nhé!
1. Tập trung xây dựng sản phẩm tốt
Xây dựng sản phẩm tốt là bước đầu để bạn tiếp cận khách hàng
Tại sao một sản phẩm tốt là bước đầu để tiếp thị thành công?
Bởi vì đó chính là giá trị cốt lõi để xây dựng niềm tin với khách hàng, hay còn gọi là core-value mà bạn muốn truyền đạt đến họ. Giá trị ấy nằm trong chính sản phẩm mà doanh nghiệp và đội ngũ nhân viên đã nỗ lực hoàn thiện.
Sai lầm lớn khiến nhiều công ty mới khởi nghiệp sụp đổ là vì quá đầu tư cho truyền thông tiếp thị và quảng cáo mà quên mất rằng, một sản phẩm tốt mới là nền móng vững chắc để xây dựng thương hiệu đồng thời tạo nên uy tín trong lòng khách hàng.
Trong mắt người dùng, một sản phẩm tốt trước tiên phải đáp ứng được nhu cầu sử dụng của họ, sau đó khách hàng mới để tâm đến những tính năng đặc biệt khác bên cạnh đó. Và khi đã đi hết được vòng đời của sản phẩm, người tiêu dùng sẽ thấy được sự phát triển của nó
2. Tăng cường đem lại cho khách hàng những trải nghiệm nổi bật
Tăng cường chăm sóc khách hàng để họ có những trải nghiệm sản phẩm tuyệt vời nhất
Tiếp thị ngày nay luôn chú ý đến cảm xúc khi trải nghiệm sản phẩm của khách hàng và chính bản thân người dùng cũng luôn đề cao những doanh nghiệp có thể đem lại cho họ những dịch vụ tuyệt vời hơn – dù cho đơn vị đó mới khởi nghiệp. Tâm lý của họ là thích tìm đến những thương hiệu hiểu rõ họ cần gì và muốn gì.
Khi doanh nghiệp của bạn vẫn còn đang trong thời gian khởi nghiệp, điều quan trọng là hãy thật tâm phục vụ khách hàng và luôn vì quyền lợi của người tiêu dùng. Chính sự hài lòng về trải nghiệm dịch vụ mới là nguồn để nuôi sống doanh nghiệp, tạo tiền đề cho sự phát triển sau này.
Hiện nay, các ứng dụng công nghệ đang ngày càng được ứng dụng nhiều vào tiếp thị thương mại. Trong đó có thể kể đến một số mô hình chăm sóc khách hàng trực tuyến phổ biến như tổng đài ảo. Với tổng đài ảo, doanh nghiệp có thể xây dựng hệ thống chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp mà tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với việc thuê nhân sự chăm sóc khách hàng.
3. Có chiến lược tiếp thị hiệu quả
Doanh nghiệp nên có chiến lược tiếp thị hiệu quả
Ngân sách của những doanh nghiệp start-up thường rất hạn chế, vì vậy bạn cần có một chiến lược tiếp thị hiệu quả với chi phí tối ưu hơn. Tốt nhất nên chọn ra đâu là chiến lược chính mà công ty của bạn đang theo đuổi, đồng thời có kế hoạch phân bổ ngân sách phù hợp với các chương trình hoạt động khác.
Mọi chiến lược tiếp thị đều góp phần thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp. Mục tiêu càng rõ ràng thì việc lên chiến lược lại càng đúng đắn và khả năng thành công lại càng cao. Nếu bạn khởi nghiệp bằng hình thức kinh doanh online thì nên tập trung vào vận hành tiếp thị trên kênh truyền thông số để thu hút được nhiều khách hàng hơn.
Một nguyên tắc tiếp thị nữa mà bạn cần nắm rõ là nguyên tắc 80/20: dành 80% thời gian và tiền bạc cho những sản phẩm mang về tỷ suất hoàn vốn tối đa, và 20% để làm việc với các kỹ thuật, chiến lược mới và đầu tư cho các kênh marketing.
4. Hãy luôn tăng cường tương tác với khách hàng
Tương tác với khách hàng – yếu tố hàng đầu giúp tiếp thị thành công
Khách hàng rất quan trọng bởi họ chính là đối tượng sử dụng và quyết định sự thành công của một dòng sản phẩm/dịch vụ mới, nhất là khi nó xuất phát từ một công ty startup. Vì vậy, ý kiến đóng góp của họ sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện mình hơn.
Đó là lý do bạn đừng bao giờ bỏ qua việc tương tác với khách hàng. Cho dù họ có hài lòng hay không thì bạn cũng cần nên cởi mở, lắng nghe và tiếp thu ý kiến.
Trên đây là những bí quyết giúp chiến dịch tiếp thị của công ty startup đảm bảo tỷ suất thành công lớn hơn với chi phí được tối ưu hóa. Tuy nhiên, để khởi nghiệp thì riêng việc hoạch định chiến lược bán hàng thôi vẫn chưa đủ, các doanh nghiệp cần có chiến lược kinh doanh hoàn hảo và chi tiết cho từng giai đoạn, giúp việc kinh doanh thành công.