Tổng đài IP là gì? Tổng đài Analog là gì? So sánh tổng đài Analog và tổng đài IP
Bạn đang băn khoăn không biết nên lắp đặt tổng đài Analog hay tổng đài IP cho doanh nghiệp của mình? Hãy so sánh tổng đài IP và tổng đài Analog để biết nhu cầu của mình là gì.
1. Tổng đài IP là gì?
Tổng đài IP hoạt động dựa trên công nghệ điện toán đám mây (CaaS – Communication as a Service, Cloud based PBX).
Giải pháp này giúp triển khai một hệ thống tổng đài Cloud nhanh chóng và hiệu quả nhưng không cần phải đầu tư cơ sở hạ tầng như thiết bị tổng đài, cáp điện thoại… Bạn chỉ cần đường truyền Internet và điện thoại đầu cuối là đủ để lắp đặt một tổng đài IP.
2. Tổng đài Analog là gì?
Đây là giải pháp sử dụng công nghệ thoại truyền thống (công nghệ Analog). Nó hoạt động thông qua đường Line bưu điện.
Theo đó, khi khách hàng đăng ký sử dụng, các nhà mạng sẽ kéo Line bưu điện trực tiếp đến văn phòng khách hàng. Tức là, khách hàng mua tổng đài Analog (thiết bị phần cứng), chia ra các máy nhánh (Line).
3. So sánh tổng đài Analog và tổng đài IP
3.1. Ưu điểm
Dễ dàng nhận thấy rằng, tổng đài Analog có chi phí đầu tư rẻ hơn 5-10% so với tổng đài IP. Đồng thời nó có thể hoạt động độc lập mà không cần phụ thuộc vào điện, mạng.
Tổng đài IP lại cho thấy nhiều tính năng vượt trội hơn hẳn so với tổng đài Analog truyền thống.
3.2. Nhược điểm
Tổng đài Analog mang nhiều hạn chế về tính năng đặc biệt là các tính năng nâng cao như: ghi âm, gọi Video, khả năng mở rộng.
Còn với tổng đài IP, mặc dù mang nhiều tính năng đặc biệt nhưng hoạt động phụ thuộc nhiều vào điện và mạng Internet. Ngoài ra, chi phí đầu tư tổng đài này cũng không hề rẻ.
Sau đây là bảng so sánh tổng đài IP và tổng đài Analog giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn:
Tính năng | Tổng đài Analog | Tổng đài IP |
TÍNH NĂNG CƠ BẢN | ||
Đầu số | Chỉ triển khai được ở 1 địa điểm duy nhất. Văn phòng chuyển địa điểm sẽ bị mất số. Thủ tục giữ số phức tạp. | Không mất số khi đổi địa điểm văn phòng |
Gọi nội bộ | Miễn phí và giới hạn trong nội bộ công ty | Hoàn toàn miễn phí và không giới hạn vị trí địa lý. |
Trả lời tự động | Có, giới hạn số lượng lớp lời chào và thời gian) | Có nhưng không giới hạn số lượng và thời gian) |
Hàng đợi | Không | Có |
Nhạc chờ | Có (hạn chế) | Có (không hạn chế) |
Dự phòng | Không | Có |
Quản lý và cài đặt | Phức tạp | Đơn giản |
Báo cáo | Có (đơn giản) | Có (chi tiết) |
TÍNH NĂNG NÂNG CAO | ||
Chuyển hướng cuộc gọi | Không (hoặc phụ thuộc vào nhà cung cấp) | Có (cho phép tự cấu hình kích hoạt) |
Xóa số gọi đến, chặn cuộc gọi đến | Không (hoặc phụ thuộc vào nhà cung cấp như) | Có (cho phép tự cấu hình kích hoạt) |
Thời gian hoạt động | Không | Có (định nghĩa nhiều khoảng thời gian khác nhau: Trong Ngoài giờ làm việc, lễ, tết…) |
Mật mã gọi ra | Có (hạn chế) | Có (linh hoạt) |
Số lượng người dùng | Hạn chế | Không hạn chế |
Kết nối nhiều văn phòng | Không | Có (không giới hạn) |
Gọi miễn phí và giảm cước | Không | Có |
Ghi âm | Không | Có (không hạn chế) |
Cuộc gọi video | Không | Có |
Hộp thư thoại | Không | Có |
Fax to email | Không | Có |
Triển khai | Chi phí đầu tư hạ tầng lớn. Triển khai hạ tầng cáp điện thoại riêng biệt | Chỉ cần một hạ tầng mạng duy nhất (Đường Internet). Triển khai nhanh chóng trong 30 phút. |
Mở rộng | Phức tạp, chi phí cao | Đơn giản, nhanh chóng và chi phí thấp |
Bảo dưỡng | Chi phí bảo trì, nâng cấp, sửa chữa cao. | Nhân viên có thể tự xử lý sau khi được đào tạo |
Khắc phục sự cố | Phức tạp, mất thời gian. Không hỗ trợ khắc phục và quản lý từ xa, khó khăn trong việc vận hành, quản lý. | Khắc phục nhanh chóng. Ngoài ra, hỗ trợ khắc phục từ xa qua nhiều kênh. |
API | Không | Có (Hỗ trợ API kết nối với nhiều phần mềm CRM, ERP…..) |
4. Dịch vụ tổng đài IP tại ODS
Hiện nay, dịch vụ Tổng đài IP của ODS đang được rất nhiều chủ doanh nghiệp tin cậy nhờ mang nhiều tính năng hiện đại như: không tốn chi phí đầu tư tổng đài điện thoại, miễn phí gọi nội bộ toàn quốc, triển khai nhanh, khả năng mở rộng dễ dàng, quản lý cuộc gọi trên nhiều nền tảng kết nối tất cả các nhà mạng, tích hợp CRM, ERP, Website… đồng thời doanh nghiệp được hỗ trợ kỹ thuật 24/7/365 khi gặp bất kỳ sự cố nào.
Xem thêm: Bảng giá dịch vụ Cloud Fone tại ODS
Bài viết vừa rồi đã so sánh tổng đài ip và tổng đài analog một cách chi tiết và rõ ràng nhất, hi vọng bạn có được sự lựa chọn phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình. Tổng đài IP của ODS sẽ là lựa chọn tuyệt vời nếu bạn đang có nhu cầu lắp đặt tổng đài điện thoại. Hãy liên hệ ngay với nhân viên tư vấn để được giải đáp các thắc mắc nhé.