Kinh doanh online và 6 sai lầm khiến bạn không thể thành công
Kinh doanh online là một chiến trường rất tàn khốc. Muốn sống sót và trở thành kẻ chiến thắng, bạn cần tránh được 6 sai lầm tồi tệ dưới đây.
Kinh doanh online là một chiến trường rất tàn khốc
Cùng với sự phát triển của công nghệ, kinh doanh online ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để khởi nghiệp. Tuy nhiên, để sống sót được trong môi trường cạnh tranh đầy khốc liệt này thì không phải là một việc dễ dàng. Đã có rất nhiều doanh nghiệp phải “chết yểu” chỉ vì 6 sai lầm ngớ ngẩn dưới đây. Đó là những sai lầm gì? Hãy cùng CloudFone tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!
1. Không có sự chuẩn bị
Khi kinh doanh online cần có sự đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng để xác định đúng mục tiêu, chiến lược phát triển sản phẩm
Kinh doanh online không phải là việc một sớm một chiều có thể thực hiện được. Bạn cần xác định đây là cả một quá trình dài và đòi hỏi một chiến lược tính toán, chuẩn bị kỹ lưỡng.
Sự chuẩn bị mà bạn cần có ở đây chính là nghiên cứu thị trường, đối tượng khách hàng mục tiêu, lựa chọn sản phẩm phù hợp, phân tích đối thủ. Từ những dữ liệu thu thập được này, việc đưa ra chiến lược kinh doanh online, marketing, quảng bá sản phẩm sẽ chính xác và thuận lợi hơn.
2. Không có kế hoạch
Làm bất cứ công việc gì cũng cần có kế hoạch cụ thể
Đây là một lỗi khá phổ biến trong kinh doanh và hậu quả mà nó gây ra là cực kỳ nghiêm trọng. Làm việc mà không có kế hoạch thì bạn sẽ mất phương hướng, dễ bị tác động trước ngoại cảnh và sớm muộn gì cũng chết chìm mà thôi.
Do đó, để thành công, hãy lập ra kế hoạch cho từng công việc cụ thể và thực hiện theo kế hoạch. Tốt nhất, bạn nên phân chia các phần việc của mình thành từng ngày, tuần, tháng hoặc năm để dễ dàng kiểm soát tiến độ và kết quả.
3. Không chú ý hình ảnh website
Cần chú trọng đến hình ảnh website vì đó là bộ mặt của công ty
Xây dựng website là một phần không thể thiếu trong công cuộc xây dựng kinh doanh online. Tuy nhiên, nhiều người lại không mấy quan tâm trau chuốt cho hình ảnh website của mình. Sai lầm này có thể khiến bạn mất đi một lượng lớn khách hàng tiềm năng và sụt giảm uy tín trong mắt người truy cập. Do đó, tuy có thể tự làm website kinh doanh online đơn giản bằng các công cụ hỗ trợ nhưng để đảm bảo tính chuyên nghiệp và chất lượng, tốt nhất bạn nên thuê công ty chuyên thiết kế website thực hiện công việc này.
Ngoài phần giao diện thu hút với đầy đủ thông tin cần thiết, bạn cũng cần chú trọng đến hình ảnh sản phẩm/dịch vụ đăng tải trên website. Khách hàng chắc chắn sẽ không chọn mua sản phẩm nếu thấy hình minh họa nghèo nàn, tẻ nhạt. Vì vậy, hãy luôn cập nhật liên tục các hình ảnh mới, đẹp, hấp dẫn để thu hút được nhiều sự quan tâm chú ý hơn trên website. Bên cạnh đó, bạn cần chú trọng đến màu sắc, độ tương phản của các hình ảnh trên trang web để bảo đảm có được sự nổi bật cần thiết nhưng vẫn hài hòa về tổng thể. Hình ảnh mô tả sản phẩm cần có đủ độ sáng và đường nét rõ ràng để tạo cảm giác chân thật cho người xem.
4. Gây trở ngại trong quá trình mua sắm của khách hàng
Nên tạo ra quy trình mua sắm online càng đơn giản càng tốt
Khách hàng online rất dễ thay đổi quyết định. Nếu có quá nhiều yêu cầu, thủ tục bắt buộc thì dù có yêu thích sản phẩm của bạn, người dùng vẫn sẽ không mua hàng và chuyển trang. Do đó, hãy tạo ra một quy trình mua hàng trực tuyến càng đơn giản, ngắn gọn càng tốt. Đừng bắt người dùng phải tạo tài khoản mới được phép mua hàng vì nó gây ra cảm giác gò bó, ràng buộc. Thay vào đó, bạn nên cho phép người dùng mua hàng dưới danh nghĩa khách hàng bình thường, đồng thời đưa ra các lợi ích ưu đãi, giảm giá để khuyến khích họ đăng ký làm thành viên.
5. Tốc độ tải trang chậm
Tốc độ tải trang chậm sẽ khiến khách hàng bỏ đi
Đa số người dùng internet đều tỏ ra thiếu kiên nhẫn. Họ sẽ lập tức bỏ đi nếu tốc độ tải trang quá chậm. Do đó, hãy hết sức lưu ý vấn đề này khi xây dựng trang web kinh doanh online. Nếu có nhiều sản phẩm cần đăng tải, bạn nên chọn gói hosting tốc độ cao để website luôn đảm bảo upload nhanh, ngay cả khi lưu lượng truy cập tăng cao.
Ngoài ra, sử dụng nhiều hình ảnh động, kích thước lớn cũng là nguyên nhân làm giảm tốc độ tải trang. Vì vậy, cần hết sức lưu ý đến việc thiết kế và upload hình ảnh lên website. Tốt nhất, hãy chọn những hình ảnh có kích thước vừa phải, độ phân giải trung bình ở trang chủ.
6. Không chăm sóc khách hàng
Cần chăm sóc khách hàng cũ để nâng cao lợi nhuận kinh doanh online
Chi phí marketing để một khách hàng cũ quay trở lại mua sắm sẽ thấp hơn rất nhiều so với việc tìm kiếm khách hàng mới. Vì vậy, để nâng cao lợi nhuận tối đa, bạn cần đặc biệt quan tâm đến việc chăm sóc khách hàng. Hãy đưa ra các ưu đãi, khuyến mãi đặc biệt để thu hút khách hàng cũ tiếp tục mua sản phẩm của bạn.
Ngoài ra, cũng đừng quên tạo ra các kênh kết nối như email, messenger, điện thoại, mạng xã hội,… để chăm sóc và tư vấn cho khách hàng tốt hơn. Ngoài ra, các doanh nghiệp nên xây dựng hệ thống tổng đài ảo để có thể chăm sóc khách hàng tốt hơn. Các tiện ích như lời chào tự động, ghi âm/nghe lại cuộc gọi, hiển thị tên khách hàng,… sẽ giúp bạn làm hài lòng khách hàng cũng như tránh bỏ lỡ những cơ hội kinh doanh tuyệt vời.
Trên đây là 6 sai lầm nguy hiểm trong kinh doanh online mà bạn tuyệt đối không được phạm phải nếu muốn thành công. Hy vọng những thông tin này đã đem đến kiến thức cần thiết và giúp bạn khởi nghiệp bán hàng trực tuyến đạt được hiệu quả cao hơn. Chúc bạn gặt hái được thật nhiều thành tựu trong tương lai!