Những cách đơn giản để tăng chất lượng cuộc gọi VoIP
Đường truyền không ổn định sẽ dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng cho doanh nghiệp. Do đó, việc đảm bảo chất lượng cuộc gọi VoIP có vai trò vô cùng quan trọng nhằm đảm bảo uy tín thương hiệu.
Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, chất lượng cuộc gọi đều đóng vai trò rất quan trọng vì đây là một trong những nguồn trao đổi thông tin chính. Đường truyền không ổn định sẽ dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng như thông tin bị hiểu sai, sự thất vọng của khách hàng và thậm chí là đánh mất hình ảnh của doanh nghiệp.
Sự xuất hiện của giao thức thoại qua Internet (VoIP) đã mang đến cho doanh nghiệp một phương thức liên lạc đáng tin cậy. Bằng cách thực hiện cuộc gọi thông qua kết nối Internet, tổng đài VoIP không chỉ đảm bảo chất lượng mà còn duy trì tính ổn định của cuộc gọi ở mức cao.
Và hệ thống vận hành hiệu quả nhất, mời bạn tham khảo thêm nhưng cách đơn giản để tăng chất lượng cuộc gọi VoIP ngay dưới đây:
Thường xuyên kiểm tra Jitter và Packet Loss
Packet Loss là một phép đo (biểu thị bằng tỷ lệ phần trăm) được tính bằng tốc độ các gói được gửi từ máy tính bị mất đi trong quá trình truyền dữ liệu. Thông số Packet Loss lý tưởng nhất là 0%. Jitter là thước đo độ biến thiên theo thời gian của độ trễ các tín hiệu được truyền qua Internet và là giá trị của Packet Loss. Jitter quá cao sẽ khiến âm thanh trở nên chói tai hoặc bị xáo trộn.
Jitter và Packet Loss không ổn định là lý do hàng đầu dẫn đến việc giảm chất lượng cuộc gọi. Tuy nhiên, điều này có thể dễ dàng giải quyết nhằm tăng chất lượng cuộc gọi VoIP. Để giảm Jitter, bạn có thể lưu các tệp âm thanh trong bộ đệm Jitter trước khi tạo âm thanh. Ngoài ra, bạn cũng có thể thay thế cáp Ethernet hiện tại của mình bằng loại 6. Điều này sẽ đảm bảo dữ liệu của bạn đến theo thứ tự, cũng như chuyển thông tin nhanh hơn.
Cập nhật các thiết bị
Việc sử dụng các thiết bị lỗi thời và không được nâng cấp định kỳ có thể dẫn đến chất lượng cuộc gọi VoIP kém hơn mong muốn và kết nối đường truyền không ổn định. Vì vậy, các doanh nghiệp cần cập nhật kịp thời các phiên bản phần mềm mới nhất.
Ngoài ra, nếu bạn đang sử dụng tai nghe để thực hiện cuộc gọi, hãy chắc chắn những phụ kiện này có dây cách điện để đảm bảo chất lượng đường truyền được ổn định.
Đánh giá việc tắc nghẽn kết nối
Mặc dù VoIP hoạt động dựa vào kết nối Wifi, tuy nhiên, đôi khi việc gián đoạn kết nối thỉnh thoảng vẫn có thể xảy ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Để giải quyết vấn đề này, việc chọn kết nối Ethernet cứng cho điện thoại doanh nghiệp là một cách giải quyết được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Tuy nhiên, đôi khi Ethernet không phải là một phương pháp lý tưởng, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp lớn.
Trong những trường hợp như vậy, bạn có thể sử dụng viễn thông không dây cải tiến kỹ thuật số hoặc DECT. Đây là những điện thoại không dây có phổ tần riêng, kết nối thông qua cổng USB trên máy tính.
Ứng dụng viễn thông không dây
VoIP hoạt động hoàn toàn dựa vào kết nối Internet. Do đó, việc có đủ lượng băng thông có sẵn cho VoIP là điều vô cùng cần thiết. Việc sử dụng Internet cho nhiều mục đích khác như tải tệp tin, phát nhạc, xem phim, chơi game,… sẽ khiến chất lượng cuộc gọi VoIP giảm đi đáng kể.
Để đảm bảo có đủ băng thông để tổng đài ảo VoIP hoạt động tốt nhất, người dùng cần giảm thiểu việc sử dụng các hoạt động này. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể điều chỉnh chất lượng dịch vụ thông qua bộ định tuyến của mình để ưu tiên lưu lượng VoIP. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua thêm các gói CIR nhằm đảm bảo lượng băng thông được thiết lập cho VoIP, dù bạn sử dụng Internet với bao nhiêu mục đích đi chăng nữa.
Nói tóm lại, ngày nay, VoIP là một phần không thể thiếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào trong việc trao đổi thông tin và là sự lựa chọn hoàn hảo để thay thế cho tổng đài truyền thống. Mặc dù được kết nối hoàn toàn thông qua Internet nhưng VoIP vẫn gặp phải tình trạng gián đoạn kết nối do doanh nghiệp vẫn chưa biết cách xử lý phù hợp để phòng tránh tình trạng này.
Vì thế, các doanh nghiệp cần có những biện pháp để tăng chất lượng cuộc gọi VoIP, nhằm đảm bảo kết nối với khách hàng, đối tác cũng như nhân viên trong hệ thống, từ đó tăng tính chuyên nghiệp cũng như uy tín của doanh nghiệp.