Tổng đài Asterisk là gì? Các bước xây dựng tổng đài Asterisk bằng SIP Trunk

Các doanh nghiệp hiện nay hầu như đều chuyển dần sang tổng đài Asterisk vì nó không chỉ giúp tiết kiệm chi phí hơn mà còn cải thiện chất lượng cuộc gọi hiệu quả.

 

Tổng đài Asterisk được nhiều doanh nghiệp sử dụng nhất hiện nay

Tổng đài Asterisk được nhiều doanh nghiệp sử dụng nhất hiện nay

Trong những năm trở lại đây, Asterisk là từ khóa được tìm kiếm nhất bởi nó gần như là miễn phí và phù hợp với những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên tùy vào những tính năng và đầu số mà bạn lựa chọn mà mức giá đi kèm sẽ khác nhau.

Tổng đài Asterisk là gì?

 

Asterisk là tổng đài IP giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả

Asterisk là tổng đài IP giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả

Asterisk là một phần mềm Open Source miễn phí tốt nhất, nó đã được ứng dụng rất mạnh mẽ trên toàn thế giới. Đây được xem là giải pháp thiết lập tổng đài tốt nhất ở thời điểm hiện tại.

Ngoài ra, Asterisk còn là một phần mềm thực hiện chức năng tổng đài PBX, phần mềm này chạy trên Window, Linux, BSD và OS X. Nó cung cấp cho bạn những tính năng như một tổng đài điện thoại và còn nhiều hơn thế nữa. Ngoài cho phép các điện thoại nội bộ thực hiện cuộc gọi với nhau thì nó còn kết nối với những hệ thống điện thoại khác bao gồm cả VoIP và PSTN.

Tổng đài Asterisk thực hiện thoại qua IP trong 4 giao thức, nó có thể thích ứng với hầu hết các điện thoại dựa trên tiêu chuẩn sử dụng phần cứng tương đối rẻ tiền.

Asterisk hội tụ đầy đủ các tính năng của tổng đài điện thoại thương mại như: Hội đàm, thư thoại, gọi hội nghị, phân luồng cuộc gọi, tương tác IVR,… Đặc biệt hơn nữa nó còn hỗ trợ nhiều giao thức như IAX, ADSI, SIP và H.323 hoạt động tương tự như một trạm kết nối giữa mạng PSTN và các điện thoại IP.

Asterisk là hệ thống chuyển mạch mềm, đây là phần mềm mã nguồn mở được viết bằng ngôn ngữ C và được chạy trên hệ điều hành Linux. Phần mềm này mang tính cách mạng, tin cậy, mã nguồn mở và miễn phí, giúp biếm một chiếc PC rẻ tiền thông thường thành một hệ thống điện thoại hoạt động mạnh mẽ trên nền IP.

Ngoài là một bộ công cụ mã nguồn mở cho các ứng dụng thoại thì Asterisk còn là một Sever giúp xử lý cuộc gọi với đầy đủ chức năng. Đây là một nền tảng giúp tích hợp điện thoại vi tính hóa kiến trúc mở.

Cấu tạo hệ thống tổng đài Asterisk

Tổng đài Asterisk có 3 thành chính là nhà mạng, tổng đài IP và thiết bị đầu cuối

Tổng đài Asterisk có 3 thành chính là nhà mạng, tổng đài IP và thiết bị đầu cuối

Hệ thống của tổng đài này gồm có 3 phần chính bao gồm:

Nhà mạng có cung cấp đầu số VoIP dưới dạng SIP Trunk: Hiện tại ở nước ta có rất nhiều nhà mạng cung cấp dịch vụ này như VIETTEL, FPT, CMC, SPT, VNPT,…
Tổng đài IP ở đây là tổng đài Asterisk: Đây là một phần mềm được cài đặt trên VPS hoặc Server, nó đóng vai trò trung tâm để liên kết với các thiết bị đầu cuối và đầu số điện thoại. Tại đây bạn sẽ thiết lập cấu hình các chứng năng trên tổng đài như lời chào, thời gian làm việc, gọi ra hay gọi vào.

Thiết bị đầu cuối: Tùy vào nhu cầu của doanh nghiệp mà bạn có thể chọn Softphone trên PC, Softphone trên Mobile, điện thoại IP, Wifi phone, Analog, Microphone, Headphone,…

Các bước xây dựng tổng đài Asterisk bằng SIP Trunk

Trước khi xây dựng tổng đài, bạn hãy chuẩn bị các thiết bị cần thiết

Trước khi xây dựng tổng đài, bạn hãy chuẩn bị các thiết bị cần thiết

Trước khi xây dựng tổng đài, bạn phải xác định xem nhu cầu của doanh nghiệp bạn như thế nào: Cần tổng đài có bao nhiêu User, bao nhiêu User sẽ sử dụng điện thoại IP, Softphone, cần những tính năng nào ở tổng đài, dùng đầu số tích hợp cũ hay mua đầu số mới, lên kịch bản cho lời chào, cuộc gọi vào ra, bấm phím gặp các bộ phận, thời gian làm việc,…

Sau đó bạn cần chuẩn bị VPS hoặc Server để cài tổng đài, các thông số kết nối SIP Trunking của đầu số, Source tổng đài Asterisk, thiết bị đầu cuối gồm Softphone hay điện thoại IP và File ghi âm lời chào.

Sau đây là từng bước cụ thể để bạn cài đặt tổng đài cho doanh nghiệp mình:

  • Bước 1: Bạn hãy cài đặt phần mềm của tổng đài lên VPS hoặc Server có sẵn.
  • Bước 2: Cầu hình tổng đài gồm đầu số, hình lời chào, bấm phím, các bộ phận liên quan, cấu hình máy nhánh nội bộ EXT, cấp tài khoản quản lý, nghe File ghi âm, cấu hình thời gian làm việc, bảo mật hệ thống,…
  • Bước 3: Cấu hình cho các thiết bị đầu cuối gồm điện thoại IP, Softphone trên IOS và Android, softphone trên PC.

Trên tổng đài có tổng cộng 40 tính năng mà bạn có thể khai thác và kết hợp với nhau để sử dụng. Ngoài ra, hãy hướng dẫn để người dùng có thể sử dụng điện thoại hiệu quả nhất nhé!

Tổng đài Asterisk là một hệ thống chuyển mạch tích hợp, nó vừa là chuyển mạch VoIP vừa là công nghệ truyền thống TDM. Tổng đài này có thể giao tiếp với các thiết bị điện thoại VoIP, điện thoại Analog thông thường và có thể giao tiếp cùng mạng PSTN và những nhà cung cấp VoIP khác.

BÌNH CHỌN:

Hãy bình chọn 5 sao nếu bạn tìm thấy nội dung hữu ích.

Xếp hạng: 5 / 5. Phiếu bầu: 1

Cảm ơn bạn đã bình chọn.

    YÊU CẦU TƯ VẤN DỊCH VỤ