5 mẹo giúp hạn chế gián đoạn khi nâng cấp VoIP
Khi nâng cấp lên một hệ thống mới, việc gián đoạn là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, những mẹo dưới đây sẽ giúp bạn hạn chế điều đó khi nâng cấp lên VoIP.
Trong thời gian gần đây, việc sử dụng hệ thống điện thoại ảo VoIP để liên lạc ngày càng trở nên phổ biến và quá trình nâng cấp lên VoIP cũng không quá phức tạp. Tuy nhiên, nhiều người dùng vẫn không thể thực hiện quá trình này một cách thuận lợi bởi đa phần họ không biết cách để hạn chế những gián đoạn phát sinh một cách tối ưu nhất.
Bài viết sau đây sẽ gợi ý cho bạn về 5 mẹo hạn chế tối thiểu vấn đề này trong quá trình nâng cấp VoIP từ điện thoại truyền thống. Hãy tìm hiểu ngay!
Thiết lập kết nối sẵn sàng cho VoIP
Mẹo đầu tiên để hạn chế gián đoạn khi nâng cấp VoIP chính là thiết lập một kết nối Internet đủ mạnh, chắc chắn, nhanh và ổn định. Để làm được điều đó thì trước khi tiến hành bước nâng cấp, bạn nên kiểm tra lại kết nối Internet một lần nữa cho thật kỹ và xác định xem liệu đường truyền đã đáp ứng được yêu cầu liên hệ của người dùng hay chưa.
Thật ra, tốc độ truyền dữ liệu chậm là một trong những lý do chính đằng sau hầu hết những sự gián đoạn trong quá trình liên lạc, thậm chí là sự xâm nhập của bên thứ ba vào các cuộc gọi. Vì thế, việc thiết lập kết nối Internet sẵn sàng để duy trì mọi hoạt động là điều rất quan trọng.
Đảm bảo dịch vụ bạn chọn là đáng tin cậy
Sự tin cậy của dịch vụ là một trong những điểm bạn nên cực kỳ chú trọng và phải có sự đảm bảo chắc chắn từ nhà cung cấp. Nó đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp xác định tần suất sự cố phát sinh trên hệ thống. Vì thế, một khi ngừng hoạt động, nó sẽ mang đến nhiều ảnh hưởng xấu cho quá trình nâng cấp VoIP, dễ thấy nhất là khiến hoạt động này bị gián đoạn.
Theo đó, để đảm bảo độ tin cậy và an toàn của dịch vụ, doanh nghiệp nên áp dụng nguyên tắc cơ bản với tỷ lệ 1/1 cho việc tải cuộc gọi tổng thể của hệ thống cũng như cuộc gọi đến của những khách hàng đang sử dụng VoIP. Điều này cũng sẽ giúp hạn chế phần lớn những vấn đề gián đoạn khi nâng cấp VoIP.
Kiểm tra thiết bị SIP
Để đảm bảo việc nâng cấp VoIP diễn ra thuận lợi, ngoài 2 mẹo đã được đề cập phía trên, bạn còn phải kiểm tra thật kỹ thiết bị SIP. Lý do cho việc này là gì? Bởi hầu hết các thiết bị sử dụng trong VoIP bao gồm bộ định tuyến, thiết bị cầm tay và các thiết bị chuyển mạch đều nhận được sự hỗ trợ từ SIP (Session Initiation Protocol) nên một khi SIP xảy ra lỗi, quá trình nâng cấp VoIP cũng sẽ bị gián đoạn theo.
Có một số doanh nghiệp vẫn còn mơ hồ về vai trò của SIP. Thực ra, SIP chính là thiết bị đóng vai trò then chốt trong quá trình hoạt động của VoIP. Nó được xem như giao thức cuối cùng để liên kết VoIP với các thiết bị ngoại vi khác. Vì thế, kiểm tra kỹ càng SIP là việc mà mọi doanh nghiệp cần thực hiện trước khi tiến hành các bước nâng cấp VoIP. Bạn có thể tìm hiểu thêm về sự khác biệt giữa VoIP và SIP để tránh nhầm lẫn giữa hai khái niệm này.
Lên sẵn kế hoạch cho những cuộc gọi khẩn cấp
Nếu tuân theo chính xác các mẹo được đề cập ở trên, việc nâng cấp VoIP từ điện thoại truyền thống của bạn đã phần nào trở nên thuận lợi và việc chuyển đổi cũng diễn ra một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên, để tỷ lệ thành công cao hơn nữa, bạn nên có sẵn kế hoạch cho những cuộc gọi khẩn cấp.
Việc thiết lập những sẵn các kế hoạch ứng phó này sẽ giúp việc nâng cấp diễn ra an toàn hơn khi cuộc gọi khẩn cấp xuất hiện. Trong trường hợp có bất kỳ sự thay đổi quan trọng nào khác, các kế hoạch dự phòng không chỉ làm bạn cảm thấy yên tâm hơn mà còn đảm bảo quá trình nâng cấp VoIP diễn ra suôn sẻ.
Phân bổ lưu lượng VoIP với VLAN
Phân bổ lưu lượng VoIP với VLAN là mẹo cuối cùng được đề cập để giúp các doanh nghiệp hạn chế gián đoạn khi nâng cấp VoIP. Đây cũng là một trong những cách mang đến hiệu quả rõ ràng nhất.
Việc phân đoạn lưu lượng thoại bằng VLAN (mạng cục bộ ảo) không chỉ cho phép doanh nghiệp phân chia lưu lượng thoại của mình khỏi dung lượng mạng tổng thể mà còn có khả năng đáp ứng mọi cuộc gọi VoIP của người dùng một cách hiệu quả hơn.
Bên cạnh đó, VLAN còn giúp doanh nghiệp giải phóng lưu lượng thoại, tránh vấn đề tắc nghẽn mạng và cải thiện chất lượng cuộc gọi. Tính năng này đặc biệt có lợi cho các công ty có từ 70 người dùng VoIP trở lên.
Trên đây là 5 mẹo có thể giúp doanh nghiệp hạn chế gián đoạn khi nâng cấp VoIP. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ phần nào nắm rõ được những cách giải quyết hợp lý và hiệu quả nhất để giảm thiểu những gián đoạn phát sinh trên hệ thống khi chuyển đổi từ điện thoại truyền thống lên VoIP. Chúc các bạn thành công!